bóng đèn led cạnh tranh sôi động từ các cty Việt và Tàu

Thị trường bóng đèn led cạnh tranh sôi động từ các cty Việt và Tàu

10 vs 90 – Cuộc đấu có cân sức?

 

Theo 1 thống kê vừa rồi, 90% đèn LED trên thị trường việt nam là hàng Trung Quốc. các tuyệt tác đèn LED Trung Quốc trôi nổi trên thị trường được quảng bá chất lượng tốt, độ bền lên tới vài chục nghìn giờ và giá cả chỉ bằng 1 nửa các sản phẩm cộng công suất, độ bền giờ của những hãng to như Philips, Rạng Đông…

Tuy nhiên, thực tế khác xa quảng cáo.

“Chúng ta vẫn ngộ nhận cứ là đèn pha LED thuộc công nghệ led là tốt, thực tế ko hẳn” – PGS.TS Đỗ Xuân Thành – Chủ tịch Hội đồng kỹ thuật, Giám đốc khoa học Trung tâm sáng chế và lớn mạnh (R&D) Chiếu sáng Rạng Đông, cho biết tại Hội thảo “Đèn LED – Cơ hội, thách thức ở Việt Nam” diễn ra cuối tuần trước.

Theo một bước nhảy vọt độc lập của Rạng Đông giữa đèn LED Trung Quốc có mức giá rẻ trên thị trường với đèn LED Philips, Rạng Đông, kết quả là: Trong 1 vài trăm giờ thứ 1, ko nhìn ra được sự riêng biệt. Nhưng sau đó, sự khác biệt vô cùng sắc nét.

 

Tại nhiệt độ 105 độ C, quang thông của đèn LED giá tốt đã giảm còn 70% sau hơn 500 giờ vận động. Nguồn: Rạng Đông.

Nhãn mác đèn LED giá tốt ghi độ bền chiếu sáng là 50.000 giờ nhưng thực tế chỉ 500 giờ, thậm chí chỉ 300 – 400 giờ thì tiến hành tối đi, tức chỉ được khoảng 1% độ bền như quảng cáo, sở hữu đèn ghi công suất 7W nhưng qua kiểm tra chỉ được 5W, PGS.TS Thành cho biết.

 

Trong môi trường 60 độ C, quang thông của đèn LED giá rẻ chỉ còn 60% khi hoạt động trong vòng 500 giờ so với đèn pha LED của  PhucThanhLed.com phân phối  

 

“Chất lượng dòng đèn LED bán vô cùng thấp trên thị trường còn kém hơn cả đèn compact” – ông Thành nhận xét.

 

Tuy nhiên, việc khó khăn trên phân khúc mới mà thị trường thiếu minh bạch và tiêu chuẩn chất lượng còn tù mù ở nước ta làm cho nhà hàng đất nước ta rất chật vật.

“Khó khăn lớn nhất với chúng tôi hiện nay là thị trường ko minh bạch. Tình trạng nhập lậu, trốn thuế, chất lượng tốt mang mức giá rẻ đang là dòng khó khó giải quyết cho chúng tôi” – KS. Nguyễn Đoàn Thăng – Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông – bộc bạch.

Cuộc bành trướng của LED Trung Quốc

nếu như tại việt nam, tác phẩm Trung Quốc chiếm đến 90% thị trường đèn LED thì trên toàn cầu, trong năm 2014, Trung Quốc đã cung ứng đến 40% tuyệt tác này.

Năm 2013 vừa qua, lần trước tiên Trung Quốc với một đại diện nằm trong Top 10 nhà cung ứng linh kiện LED thế giới năm 2013 theo xếp hạng của IHS Technology – một công ty nghiên cứu uy tín trên thế giới – công bố vào Tháng Sáu vừa qua. ấy là nhà máy MLS, đứng trang bị 10 trong bảng xếp hạng dựa trên doanh số tính bằng USD nói trên. Năm 2012, nhà máy này đứng ở vị trí thứ 14.

Trước năm 2010, cả nước Trung Quốc sở hữu 50 máy MOCVD – máy tạo lớp tinh thể trong việc sản xuất LED. Nhưng sau 2010, lúc bằng bước nhảy vọt về phương pháp trên hết thời hạn, chẳng hề tậu bằng nghiên cứu, Trung Quốc đã nâng cao lên 800 máy và thực tại Trung Quốc mang 2000 máy trên tổng số 6000 máy của thế giới.

“Từ năm 2011, đa số sản lượng sản xuất LED mới đóng góp cho thị trường toàn cầu tới từ Trung Quốc”, IHS dẫn lời Jamie Fox – chuyên gia phân tích LED của IHS.

ấy là con số đáng suy nghĩ, đặc biệt khi các linh kiện điện tử, linh kiện đèn tuýp led của Trung Quốc mang thể sắm bằng túi, bằng kilogram, vững chắc sẽ ảnh hưởng tới chất lượng LED bán cho người dùng, ông Thăng cho biết

 

“Đấu trường” đèn LED tại việt nam ko chỉ diễn ra giữa các cửa hàng phân phối đất nước ta và nhà hàng Trung Quốc, mà ngay cả mang 10% thị phần ít ỏi, những siêu thị nội thất chân chính vẫn đang phải giành giật từ những cửa hàng “copy mù” – sao chép, lắp ráp một phương pháp giản đơn từ các linh kiện bên ko kể.

các siêu thị nội thất này đã mua những linh kiện về lắp ráp 1 cách giản đơn mà không với các thứ kiểm tra nhiệt độ lớp tiếp xúc và tuổi thọ sản phẩm. Trong lúc ấy, theo ông Thăng, linh kiện được sắp đặt phải chăng chỉ đảm bảo được 30% chất lượng của cả tác phẩm. Còn trên thực tế, tác phẩm sở hữu đảm bảo được thông số phân chia hay không thì 70% là phụ thuộc công đoạn khoa học phân phối.

không thể đấu bằng giá

Chuyên gia về LED – PGS.TS Phạm Thành Huy, Viện trưởng Viện hiện đại kỹ thuật và công nghệ (AIST) – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhìn nhận: “Để khó khăn, các nhà sản xuất trong nước ko bắt buộc chiến đấu về giá mang Trung Quốc. Chúng ta ko thể làm cho được điều đó”.

“Chúng ta nên tạo ra các tuyệt tác có tính chất chuyên biệt, chuyên dụng cho cây nông nghiệp của người đất nước ta, cho bà con nông dân đất nước ta và ưa thích trong điều kiện nước ta. khiến được như vậy, những tuyệt tác đèn pha LED do người đất nước ta cung cấp sẽ sở hữu chỗ đứng trên thị trường” Như thương hiệu New Star .

Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cũng tiết lộ, nhà xưởng sẽ cạnh tranh bằng cách đưa hàm lượng tri thức và chất liệu mới vào các khía cạnh nội địa hóa. Hơn nữa, để tạo sự khác lạ, nhà máy đã tạo ra các tác phẩm đăng ký độc quyền mà chỉ nước ta mới với, đồng thời, hướng vào kênh chiếu sáng nhân tạo phục vụ nông nghiệp khoa học cao cho nông dân nước ta.

Tuy nhiên, ông Thăng cũng thừa nhận: “Với thị trường ko minh bạch, ko được nhìn thấy, ko được đánh giá kỹ, cái khó nhất của chúng tôi khi này là tính minh bạch của thị trường. Muốn làm cho ăn nghiêm chỉnh như những Giáo sư của chúng tôi đòi hỏi thì cạnh tranh vô cùng khó”.

“Các nhà xưởng Trung Quốc lúc tăng trưởng LED thì sở hữu một mạng lưới những tùy viên kỹ thuật khoa học ở những Đại sứ quán sở hữu trách nhiệm thu thập thông tin về tình hình tăng trưởng khoa học LED và sử dụng LED.

 

Nhưng lúc sang Bộ khoa học khoa học đất nước ta và hỏi về tùy viên kỹ thuật công nghệ, thông tin có thể ko chính xác, nhưng phải đề cập là siêu đìu hiu. Hầu như ko mang sự liên lạc giữa tùy viên khoa học công nghệ của Đại sứ quán với những đơn vị trong nước “. Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Diễn đàn những Nhà báo Môi trường việt nam (VFEJ) Hoàng Quốc Dũng cho biết.

Ông Dũng cho hay ông đưa ra nhận định nói trên dựa vào một thăm dò “bỏ túi” có khoảng 15 nhà hàng và thông tin thu thập tại 7 nước ông đi qua.